Thực Phẩm Nào Chứa Chất Béo Bão Hoà?

- Sống khỏe

Để cân bằng giữa lợi ích và rủi ro khi sử dụng chất béo bão hòa không hề đơn giản. Để làm được điều này thì trước tiên mỗi người phải biết được loại thực phẩm nào chứa chất béo bão hòa? Từ đó mới có sự lựa chọn hợp lý về chủng loại và số lượng các loại thực phẩm mà bản thân sẽ sử dụng. Hãy cùng Vitrue tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Thịt đỏ và các sản phẩm chế biến từ thịt đỏ

Các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn, thịt cừu,…) và các sản phẩm chế biến của chúng đều là những món ăn rất quen thuộc trong thực đơn hằng ngày. Đây là nguồn thực phẩm chứa một lượng chất béo bão hòa rất dồi dào.

Tỷ lệ mỡ trong phần thịt mà bạn sử dụng càng cao thì lượng chất béo bão hòa chứa trong đó càng lớn. Ngay cả loại thịt đỏ nhiều nạc nhất cũng chứa đến 4,5g chất béo bão hòa trong mỗi 100g thịt.

Thuc-pham-chua-chat-beo-bao-hoa
Chất béo bão hòa chứa nhiều trong thịt đỏ, sữa, phomai,…

Các loại sữa nguyên kem

Những lợi ích dinh dưỡng từ sữa là điều không thể phủ nhận được. Mặc dù vậy, sữa vẫn có thể là nguồn cung cấp một lượng chất béo khá dồi dào khi được sử dụng. Đặc biệt là đối với các loại sữa nguyên kem.

Bởi 1 ly sữa tươi nguyên kem có thể cung cấp lượng chất béo bão hòa lên đến 4,5g. Trong khi đó con số này ở các loại sữa tươi đã tách kem chỉ là khoảng 1,5g. Một sự chênh lệch là rất lớn.

Không chỉ thế, trong quá trình chế biến các loại sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa có một lượng đường khá lớn sẽ được thêm vào. Lượng đường bổ sung này dễ khiến cơ thể bị dư thừa năng lượng. Và những năng lượng dư thừa này sẽ bị cơ thể chuyển hóa thành chất béo bão hòa dự trữ tại các mô mỡ.

Bơ là thực phẩm chứa chất béo bão hòa

Bơ thường được sử dụng để làm thành phần chế biến nên nhiều món ăn ngon. Và bơ cũng là một loại thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa. Mỗi một thìa bơ thậm chí có thể cung cấp lượng chất béo bão hòa cao lên đến 7g. Do đó không hề khó hiểu khi bơ không được xếp vào những thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch.

Thực phẩm chứa chất béo bão hòa: Dầu dừa

Chúng ta vẫn thường nghĩ rằng dầu được chiết xuất từ thực vật là những loại chất béo không bão hòa. Tuy nhiên điều này thực sự rất sai lầm! Bởi luôn có những trường hợp ngoại lệ và dầu dừa chính là một trong số đó.

Các kết quả cho thấy rằng, lượng chất béo bão hòa chứa trong dầu dừa thậm chí còn lớn hơn rất nhiều so với lượng được chứa trong bơ. Hơn 90% chất béo có trong dầu dừa là các chất béo bão hòa. Mỗi muỗng canh dầu dừa thậm chí có thể cung cấp lượng chất béo bão hòa lên đến 12g.

Các món ngọt tráng miệng

Nghe có vẻ không hề có sự liên quan giữa các món ngọt tráng miệng với chất béo bão hòa. Nhưng trên thực tế, các món ngọt tráng miệng như kem, bánh ngọt, bánh nướng, bánh rán,… đều được sử dụng bơ, dầu cọ, dầu dừa trong quá trình chế biến. Vì vậy, chúng cũng là những thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa.

Phô mai chứa chất béo bão hòa

Phô mai là loại thực phẩm được chế biến từ sữa. Điều này khiến việc phô mai trở thành loại thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa cũng là điều dễ hiểu. Mỗi 1 ounce phô mai (tương đương với khoảng 28g) sẽ chứa khoảng 6g chất béo bão hòa.

So-mayonaise-chua-chat-beo-bao-hoa
Mỗi muỗng sốt mayonnaise sẽ có chứa khoảng 4,5g chất béo bão hòa

Sốt mayonnaise

Sốt mayonnaise vẫn thường hay được thêm vào các món salad để làm tăng hương vị. Giúp sử dụng nhiều rau hơn trong khẩu phần. Nhưng chính điều này cũng khiến chúng ta đang vô tình sử dụng một lượng lớn chất béo bão hòa. Bởi trong mỗi muỗng sốt mayonnaise sẽ có chứa khoảng 4,5g chất béo bão hòa. Do đó, việc sử dụng loại gia vị này trong khẩu phần ăn cũng có thể sẽ gây hại nếu dùng quá mức.

Trứng là thực phẩm chứa chất béo bão hòa

Trứng là loại thực phẩm rẻ tiền, dễ chế biến và có hương vị thơm ngon. Chính điều này khiến nó được sử dụng vô cùng phổ biến trong nhiều món ăn khác nhau. Tuy nhiên, trứng cũng chính là thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa.

Trong mỗi quả trứng có chứa tới hơn 11g chất béo, chủ yếu là các chất béo bão hòa. Chất béo của trứng chủ yếu tập trung tại lòng đỏ. Để hạn chế nạp các chất béo bão hòa khi sử dụng trứng thì có thể tiến hành loại bỏ bớt lòng đỏ trước khi chế biến.

 

Trên đây Vitrue đã giới thiệu sơ lược về chất béo bão hòa cũng như việc chất béo bão hòa có trong thực phẩm nào. Còn thắc mắc liên quan đến loại dưỡng chất này, hãy liên hệ với Vitrue hay các chuyên gia dinh dưỡng để được giải thích đầy đủ hơn.

Tìm hiểu thêm về các sản phẩm của Vitrue tại đây.


Back To Top